(0)
พระกริ่งเขมรหน้าตั๊กแตน เนื้อสัมฤทธิ์ (ยุคกลาง) พร้อมบัตรรับรอง






รายงานผลโหวต

จากรูปพระแท้ 0% [0]
จากรูปพระแท้แต่ข้อมูลไม่ถูกต้อง     0% [0]
จากรูปพระเก๊ 0% [0]
พระดูยากจากรูป 0% [0]

จำนวน โหวต



ชื่อพระเครื่องพระกริ่งเขมรหน้าตั๊กแตน เนื้อสัมฤทธิ์ (ยุคกลาง) พร้อมบัตรรับรอง
รายละเอียดต้นกำเนิดพระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตนอยู่ที่ประเทศเขมรมีทั้งชนิดหล่อสร้างด้วยเนื้อสำริดเเก่เงินเเละเนื้อสำริดเเก่ทองก็มี กระเเสผิวกลับดำสนิท สร้างในสมัยขอมเรืองอำนาจ เเละสร้างต่อมาจนถึงปลายกรุงศรีอยุธยาพุทธลักษณะยังคงเค้าเดิมอยู่ก็จริง ทว่าเนื้อหาในยุคหลังเป็นจำพวกเนื้อลงหินวรรณะเหลืองนวลผิวสีน้ำตาลไม่เข็มข้นเหมือนยุคต้นๆ พระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตนจัดเป็นพระกริ่งนอกประเทศอีกพิมพ์หนึ่ง ที่ผู้พิสมัยในพระเครื่องมีระดับต่างหลงใหลกันมากสาเหตุคงจะเป็นเพราะปรากฎพบน้อยหายากเนื้อโลหะที่กลับดำสนิทตลอดจนความเชื่อในมหิทธิฤทธิ์จตุเวทตามเเบบ ศาสนาพุทธลัทธิมหายานนิกาย ผนวกกับลัทธิศาสนาพราหมณ์ พระกริ่งพิมพ์นี้จึงไม่ไช่รูปจำลองของ พระไภษัชยคุรุ พระโพธิสัตว์องค์หนึ่งในพระพุทธศาสนาลัทธิมหายานซึ่งอวตารลงมาโปรดเวนัยสัตว์ บรรเทาทุกข์เเห่งสรรพสัตว์ทั้งหลายทั้งปวง ไภษัชเเปลว่า ยารักษาโรค คุรุเเปลว่าผู้สั่งสอน สรุปว่าพระหมอผู้จุติลงมาเพื่อปลดเปลื้องความทุกข์ยากเเละความเจ็บไข้ได้ป่วยให้สัตว์โลกนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ตามวัดวาอารามต่างๆในประเทศจีนเเละทิเบตจึงนิยมสร้างพระไภษัชยคุรุเป็นรูปเคารพขนาดใหญ่โตไว้บูชาโดยทั่วกันสืบต่อมาเมื่อพุทธศาสนิกชนฝ่ายลัทธิมหายานมีความจำเป็นต้องเดินทางรอนเเรมหรือทำมาค้าขายยังต่างเเดนเพื่อความสะดวกในการพกพาสักการะติดตัวต่างพระเครื่องรางของขลังท่านโบราณจารย์ผู้ชาญฉลาดจึงได้ประดิษฐ์คิดสร้างพระไภษัชยคุรุ ให้มีขนาดเล็กเเละได้บรรจุเม็ดกริ่งเข้าไป เวลาเขย่าจะเกิดเสียงดังเช่นเดียวกับการตีเกราะเคาะระฆัง หรือสั่นกระดิ่งก่อนที่จะอธิษฐานจิตตามประสงค์ ประหนึ่งซึ่งจะให้พระองค์ทรงรับรู้ นี่เเหละคือประวัติความเป็นมาพระกริ่ง เเต่สำหรับ พระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตนนี่เรียกว่าพระกริ่งก็จริงเเต่ไม่เกี่ยวกับพระไภษัชยคุรุ เพราะเป็นพระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตน

พระกริ่งตั๊กแตนมีอายุการสร้างในสมัยพระเจ้าสุริยวรมัน ประมาณพุทธศตวรรษที่ 16 ซึ่งสมัยนั้น เขมรได้รับเอาอิทธิพลของพุทธศาสนาลัทธิมหายานเเละศาสนาพราหมณ์เข้ามาจึงสร้างพระกริ่งโดยจำลองเป็นสมมุติขององค์พระนารายณ์ปางหนึ่ง ตามความเชื่อของลัทธิศาสนาพราหมณ์ยอมรับเทพผู้เป็นเจ้า หลายองค์อันเเก่ พระอิศวร พระศิวะ พระวิษณุ เเละพระนารายณ์ เเต่ละองค์ล้วนมีอิทธิฤทธิ์ เเตกต่างกันไป โดยในเรื่องนารายณ์สิบปางนั้น กล่าวถึงอสูรร้ายตนหนึ่งเป็นเจ้าผู้ครองนครโสพัศนามว่า ตรีบุรำ เเสร้งประพฤติดีประพฤติชอบเเต่เเฝงไว้ด้วยเจตนาร้ายทำให้พระอิศวรรักใคร่ เเล้วตรีบุรำ ก็ขอประทานพรจากพรอิศวร ความว่าไม่มีใครฆ่าตนให้ตายได้ด้วยศาสตราวุธทั้งหลายทั้งปวงก็ได้รับพรตามคำขอ นอกจากนี้อสูรตรีบุรำยังได้ขอพรจากศิวลึงค์ในเเม่น้ำสรถูก็ได้รับพรอีก อสูรตนนี้จึงฤทธิ์เดชมาก เที่ยวก่อกรรมย่ำไปทั่วทุกชนชั้นไม่มีใครปราบปรามได้ เพราะฆ่าอย่างไรก็ไม่ตายเเม้พระอิศวรยังระอาใจ เดือดร้อนถึงพระนารายณ์ที่บรรทมสินธุ์ ณ เกษียรสมุทร ต้องอวตารเเบ่งร่างเป็นพระภิกษุไปขอบิณฑบาตศิวลึงค์จากอสูรร้าย ตรีบุรำ ซึ่งยอมมอบให้โดยดีเพราะกาลถึงฆาตพระนารายณ์จึงเอากล่องเเก้วส่องถูกตรีบุรำถึงเเก่ความตาย การกำเนิดพระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตนจึงนำเอาประวัติของพระนารายณ์วอรตารปางนี้ของเรื่องมาสร้างด้านกรรมวิธีการสร้างพระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตนนี้ยังเเตกต่างกับพระกริ่งจีนทิเบตเเละไทย กล่าวคือพระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตนหากพิจารณาองค์จริงเเล้วจะเห็นว่าเป็นพระกริ่งที่สร้างขึ้นโดยใช้วิธีปั้นหุ่นเทียนทีละองค์สร้างองค์ต่อองค์ไม่ได้เทหล่อในเเม่พิมพ์ดังนั้นจะไม่เหมือนกันเลยเเม้เเต่องค์เดียวส่วนพระกริ่งในประเทศจีน ทิเบต เเละไทยนั้น กรรมวิธีการสร้างเกิดจากเเม่พิมพ์อันเดียวกันขนาดเเละตำหนิจึงมีเหมือนกันทุกองค์ พระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตนเป็นพระกริ่งที่ปั้นหุ่นเทียนขึ้นทีละองค์ เเล้วจึงให้ดินนวลหรือดินขี้วัวพอกด้านนอก จากนั้นจึงใช้โลหะที่หลอมละลายเทหยอดทางก้นหุ่น เนื้อโลหะที่ร้อนจัดจะทำให้เทียนสลายตัวสำรอกออกทางรูที่เจาะได้เหลือเเต่เนื้อโลหะเป็นรูปองค์พระเเทน ด้วยเหตุดังกล่าวนี้จึงถือเป็นข้อสัเกตุสำคัญได้ประการหนึ่งเเม้ว่าจะเป็นพระที่มีลักษณะเดียวกันหรือพิมพ์เดียวกันก็ตามซึ่งต่างก็มีพุทธลักษณะเหมือนกันทุกองค์มิฉะนั้นเเล้วจะเปรียบเทียบเเบ่งเเยกพิมพ์ได้อย่างไร เเต่ที่ว่าทุกองค์ไม่เหมือนกันนั้นคือไม่เหมือนถอดเเบบจากเเม่พิมพ์เดียวกัน เหมือนกันทุกกระเบียดนิ้ว ถ้าเป็นเช่นนั้นสันนิษฐานได้เลยว่าเป็นของเก๊หรือของเลียนเเบบเเน่นอนเเละการบรรจุเม็ดกริ่งเป็นเเบบกริ่งใน่คือคว้านเอาเนื้อใต้ฐานหุ่นเทียนออก เเล้วนำเม็ดกริ่งห่อดินบรรจุเข้าไปใช้ตะปูหรือลวดเส้นเล็กๆเเทงทะลุหุ่นเทียนเข้าไปเพื่อคานดินทีห่อเม็ดกริ่ง เมื่อหล่อองค์พระเรียบร้อยเเล้ว ก็จะเเคะเอาดินออกทางรูตะปู ทำไห้เกิดช่องว่างภายในองค์พระเมื่อเขย่าจะมีเสียงดัง ต่อจากนั้นช่างจะนำเนื้อโลหะอุดย้ำรูตะปู รอยอุดรูนี้เองเป็นการพิจารณาพระเเท้ได้อีกประการหนึ่ง

จากการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเเละหลักฐานหลายสิ่งรวมกันเชื่อว่ามีการสร้างขึ้นหลายยุคสมัย เเละผู้สร้างก็น่าจะเป็น พระมหากษัตริย์มีลงมาถึงเสนาบดี ตลอดทั้งพระเกจิอาจารย์ สังเกตจากศิลปบางองค์ศิลปชั้นสูงอาจเป็นฝีมือช่างหลวงดังนั้นเนื้อโลหะที่นำมาหล่อหลอมสร้างจะต้องผสมด้วยโลหะสกุลสูงทว่าบางองค์ศิลปธรรมดา เนื้อโลหะก็ธรรมดา การเเบ่งเเยกสมัยของการสร้างพระกริ่งเขมรหรือพระกริ่งตั๊กเเตนต้องพิจารณาจากลักษณะเนื้อหากองค์ใดเนื้อจัด เนื้อมีความเเห้งมีคราบสนิมขุมครอบคลุม ในบางองค์มีลักษณะของผิวคล้ายกับเนื้อเมฆพัตรลักษณะเม็ดพระศกเเละเม็ดประคำตลอดจนฐานบัวตุ่มเป็นเม็ดใหญ่เชื่อกันว่าเป็นพระกริ่งที่สร้างขึ้นในยุ่คเเรก ส่วนการกำหนดอายุน่าจะสร้างขึ้นในสมัยขอมเรืองอำนาจประมาณพุทธศตวรรษที่ 16 หรือตรงกับรัชสมัยพระเจ้าสุริยวรมันเเละสร้างเรื่อยมาจนถึงปลายสมัยอยุธยาเเต่ไม่ว่าจะสร้างขึ้นในยุคสมัยใดก็ตามจะไม่เหมือนกันเลยเเม้เเต่องค์เดียวเพราะใช้กรรมวิธีปั้นหุ่นทีละองค์ไม่ได้เทหล่อในเเม่พิมพ์ พุทธคุณเน้นหนักทางอิทธิปาฎิหาริย์เเละอยู่ยงคงกระพัน

กรรมวิธีการสร้างพระกริ่งเขมร พระกริ่งหน้าตั๊กแตน หรือพระกริ่งเขมร มีวิธีการสร้างที่แตกต่างไปจาก พระกริ่งของไทย จีน และทิเบต โดยสิ้นเชิง เอกลักษณ์ที่โดดเด่นกว่าพระกริ่งอื่นๆ คือ แต่ละองค์จะมีลักษณะไม่ซ้ำกันเลย เพราะปั้นพิมพ์ทีละองค์

อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่พระกริ่งเขมรเป็นพระที่มีไหลเวียนในตลาดและพบน้อยมาก ปีหนึ่งๆ จะมีเป็นข่าวเช่าซื้อในวงการ ๑-๒ องค์เท่านั้น อีกทั้งมีราคาแพงเป็นที่หวงแหนของผู้ครอบครอง ทำให้การศึกษาเรื่องพระกริ่งเขมรไม่กว้างขวาง คนส่วนใหญ่จะศึกษาจากรูปในหนังสือเท่านั้น ส่วนการทำปลอมนั้น ฝีมือยังไม่เข้าขั้น การหาองค์จริงเพื่อมาถอดพิมพ์นั้น เป็นเรื่องยาก

ทั้งนี้ หากจะเรียงตามลำดับราคาค่านิยมและการเสาะหายากง่าย คงจะได้ดังนี้ ๑.พระกริ่งตั๊กแตนบัวฟองมัน สวยสมบูรณ์ ค่านิยมประมาณ ๔-๖ แสนบาท ๒.พระกริ่งตั๊กแตนบัวตุ่ม ค่านิยม ๓-๕ แสนบาท และ ๓.พระกริ่งตั๊กแตนบัวฟันปลา ค่านิยมประมาณ ๒-๔ แสนบาท
ราคาเปิดประมูล10,000 บาท
ราคาปัจจุบัน11,000 บาท (!!! ปิดประมูลแล้ว !!!)
เพิ่มขึ้นครั้งละ1,000 บาท
วันเปิดประมูล - 03 มี.ค. 2561 - 14:09:10 น.
วันปิดประมูล - 04 มี.ค. 2561 - 15:35:41 น. (ปิดประมูลแล้ว)
ผู้ตั้งประมูลnunthikorn (278)


(0)
ข้อมูลเพิ่มเติม 1 - 03 มี.ค. 2561 - 16:11:34 น.



พระในตำนาน หายากสุด ๆ ครับ


ข้อมูลเพิ่มเติม 2 - 03 มี.ค. 2561 - 16:12:02 น.



พุทธคุณครอบจักรวาล


ข้อมูลเพิ่มเติม 3 - 03 มี.ค. 2561 - 16:12:32 น.



กระแสโลหะเข้มข้น


ข้อมูลเพิ่มเติม 4 - 03 มี.ค. 2561 - 16:14:35 น.



ขนาดกำลังน่ารัก ไม่ใหญ่เกินไป น่าห้อยบูชาครับ
สูง 3.5 ซม. กว้าง 1.5 ซม.


ข้อมูลเพิ่มเติม 5 - 03 มี.ค. 2561 - 23:52:09 น.

ขอตอบคนที่มาโหวตนะครับ

ผมเล่นพระตามหลักมาตรฐานสากลนิยมที่คนส่วนใหญ่เล่นกัน
ผมไม่ได้เล่นพระตามหลักคุณ การที่คุณมาบอกว่าไม่ถึงยุค
ผมสงสัยว่าคงไม่ถึงของคุณคนเดียวมั้งครับ

คุณรู้ไหมครับว่าบัตรของสถาบันนี้เค้าไม่ได้ดูกันตาเดียว คนเดียว
สถาบันนี้เค้าใช้เซียนพระหลายคนนะครับ โดยเฉพาะพระหลักนั้นผ่านการ
ตรวจสอบมาดีแล้วหลายท่านครับ ถึงเป็นพระแท้ออกบัตรได้

http://www.pramontien.com/pra_details.php?post_no=13704
ในลิงค์นี้คือกริ่งเขมรยุคต้น ทีติดรางวัลสมาคม ถ้าดูตามหลักคุณคงแปลกนะครับ
ที่เป็นพิมพ์เดียวกับองค์ของผม มาตรฐานสากลเค้าดูที่เนื้อโลหะครับ


 
ราคาปัจจุบัน :     11,000 บาท
เพิ่มขึ้นครั้งละ :     1,000 บาท

!!! ปิดประมูลแล้ว !!!

ผู้ชนะประมูล    ตุ๊หลวง (1.3K)

 

Copyright ©G-PRA.COM
www1