ร่วมเสนอความคิดเห็น
หัวข้อกระทู้ :
รบกวน พี่ๆ ช่วย ดู 30 พิมพ์ เล็ก 2 องค์ นี้ให้หน่อยครับ
(D)
พวกฝากมาถามครับ มีคนเสนอมาให้ 2 องค์นี้ 80000 รับได้ไหมครับ
โดยคุณ
potjanun
(
7.1K
)
[อา. 26 ก.ค. 2552 - 08:33 น.]
โดยคุณ
potjanun
(
7.1K
)
[อา. 26 ก.ค. 2552 - 08:33 น.] #749785 (1/6)
(D)
อีกองค์นะครับ
โดยคุณ
(zen)
(
3K
)
[อา. 26 ก.ค. 2552 - 18:51 น.] #750664 (2/6)
(D)
**ตั้งข้อสังเกตุ**
A...การปัดสีแบบในภาพไม่มีในสารบบของกลม30คับผิดกรรมวิธีและรูปแบบ
B...พระถอดพิมพ์ ตื้นขาดความคมชัด
C...เนื้อเกินปลิ้นออกมาด้านหน้าของพิมพ์พระฝืนธรรมชาติ
D...ขอบในไม่สม่ำเสมอขาดๆหายๆสังเกตุโดยรวมความกลมของวงขอบเป็นคลื่นไม่สบายตา
E...ฐานพระธาตุเป้นตะปุ่มตะป่ำยอดพระธาตุลางเลือนฐานเลอะเทอะผิดพิมพ์ทรง
F...ขอบหนาบวมเช่นกันแถมมีรอยปาดล้มของขอบที่ผิดธรรมชาติอย่างชัดเจน
G...ผิดเนื้อผิดผิวผิดธรรมชาติคราบขาวที่เป้นจ้ำๆบ่งบอกถึงกาวที่เป้นส่วนผสมที่หมดอายุแล้วนำมาผสม
H...สังเกตุจากรูปคร่าวๆตรงขอบในพื้นผิวจะมีรอยกรีดเส้นลึกเป้นทางยาวผิวไม่ราบเรียบแต่คิดว่าองค์จริงจากขอบนอกมายังรอยกรีดน่าจะเป้นรอยสโล้ปลาดเทลงมาผิวในคล้ายเนื้อเกินบางๆ
**สรุป**
ข้อสังเกตุจาก A-H ไม่ใช่จุดตายหรือวิธีการในการพิจจารณาชี้ขาดความแท้ของพระนะคับ เป็นเพียงแนวทางเป็นข้อมูลที่เอามาพิจจารณาประกอบการตัดสินใจได้ในระดับนึงคับพี่พระในรูปสรุปได้โดยง่ายว่า ไม่แท้ตาเปล่าคับ เพราะผิดเนื้อ ผิดพิมพ์ ผิดธรรมชาติ แต่ที่จำเป้นต้องตั้งข้อสังเกตุเพราะว่า จริงอยู่เรื่องพระเครื่องวัตถุมงคลอาจจะเป็นเรื่องของความรู้สึกเรื่องของใจเรื่องของความศรัทธา ที่หลายครั้งไม่อาจเอาเหตุผลมาตีวัดกันได้ แต่สิ่งนึงที่ไม่อาจปฎิเสธได้คือ เมื่อใดที่เกิดคำถามเมื่อนั้นต้องหาคำตอบ หาเหตุและหาผลเสมอๆดังนั้น หลักศรัทธาจึงต้องการหลักวิทยาศาตร์หาเหตุผลให้เสมอๆคับ ว่าทำไมแท้ แท้ยังไง ทำไมไม่แท้ และไม่แท้ยังไง
..การปัดสี(A)...สังเกตุใต้รอยนูนจะเห็นสีล้นสีเกินอย่างเห้นได้ชัดคับบนเกศพระราหูก้มีสีล้นเกินอย่างชัดเจนบ่งบอกถึงลักษณะนิสัยของคนปัดว่ามือสมัครเล่นปัดเล่นเพราะเน้นปัดหน้าชัดๆปัดตรงที่ปัดง่ายๆส่วนรายละเอียดที่เล็กๆปัดยากก้ลวกๆเอาซึ่งต่างจากการปัดของกลม30ที่เน้นรายละเอียดบรรจงลงสีอย่างพิถีพิถันใส่ใจทุกลายเส้น งานฝีมือที่ใส่ใจบรรจงสร้างกับปัดเล่นๆจะเห้นความแตกต่างได้อย่างชัดเจนคับ
...พระถอดพิมพ์(B)...ปกติแม่พิมพ์บล้อคของ30จะเป้นบล้อคโลหะจะให้ความคมชัดทุกรายละเอียด ซึ่งแตกต่างจากในรูปที่ใช้บล้อค อโลหะ (เรซิ่น)ตื้นขาดความคมชัดคับ
...เนื้อเกินด้านหน้า(C)..ปกติเนื้อเกินเป้นเรื่องธรรมดาของการปั๊มพระ แม้แต่พระแท้ๆก้มีเนื้อเกินได้ไม่ผิดและไม่แปลก แต่ในรูปที่แปลกและผิดธรรมชาติคือเนื้อเกินด้านหน้า เหตุเพราะในการปั๊มจะมีบล้อคด้านบนและด้านล่าง(ด้านล่างจะไม่ขยับจะขยับแต่ด้านบนปั๊มกดทับเนื้อลงในบล้อค) หากพิมพ์พระด้านหน้าเป้นบล้อคพิมพ์อันล่าง เมื่อบล้อคพิมพ์ด้านหลังอันบนกดทับปั๊มลงมาเนื้อจะเกินมาด้านหลังเท่านั้น แต่ในภาพกลับมีเนื้อเกินด้านหน้า..ตรงเส้นขอบวงนอกนูนออกมา ดังนั้นจึงเป้นเห็นผลสนับสนุนเรื่องบล้อคที่ปั๊มองค์ในรูปมาว่าเป้นบล้อค อโลหะ(เรซิ่น)ได้อย่างชัดเจน
....ขอบในด้านหลังพระเป็นคลื่น(D)..ขอบรอบวงกลมองค์พระด้านหลังไม่กลมสม่ำเสมอ จากสมมุติฐานว่าบล้อคโลหะเดิมๆจะให้ความคมชัดของลายเส้น ที่สวยงาม แต่ในภาพขอบในกลับเป้นลอนเป้นคลื่น เหตุเพราะถอดพิมพ์ด้วย แม่พิมย์ยาง ถึงเทคโนโลยีจะวิวัฒนาการจนสามารถถอดพิมพ์ด้วยยางได้ไกล้เคียงเพียงใด ถึงแม้ยอดฝีมือแค่ไหนจะถอดพิมพ์ออกมา ได้ไกล้เคียงแค่ไหน แต่ก้ได้แค่เหมือน ไม่มีมนุษย์คนใดสามารถก้อปปี้และเอาชนะธรรมชาติได้ ถึงพิมพ์ยางจะถอดแบบได้ไกล้เคียงแต่ เพราะคุณสมบัติของยางที่มีความอ่อนนุ่มและหดตัวและปฎิกริยาของสารละลายที่ทำให้ยางเร่งแข็งตัวจนเกิดฟองอากาศมากมายจึงทำให้ พิมพ์ที่ถอดมาจึงมีร่องรอยเพี้ยนอยู่เสมอๆ ไม่มากก้น้อย
...ฐานพระธาตุ(E)... เป็นตะปุ่มตะป่ำ ผิวองค์พระธาตุไม่ราบเรียบ เป้นอีกจุดที่สนับสนุนเหตุผลว่าพระองค์ในรูปเป้นพระถอดพิมพ์คับ เพราะบล้อคโลหะเมื่อกดปั๊มพระออกมาพระจะมีผิวที่เรียบเนียนตาไม่เป้นปุ่มๆแบบนี้คับ เหตุที่เป้นปุ่มๆและผิวเนื้อขรุขระที่องค์พระธาตุเหมือนเนื้อเกินเพราะฟองอากาศจากกรรมวิธีการถอดพิมพ์คับ
....
....พิมพ์มากๆชักตาลายหน้ามืด..สรุปปิดท้ายย่อๆเลยคับพี่ว่า
(G)คราบขาวๆในรูป(องค์สีดำจะเห้นชัดกว่า) ปกติกลม30ตัวประสานจะเป้นกล้วยน้ำว้าและตังอิ๊ว(แท้) และอีกมากมายเนื้อหาจึงงดงามซึ้งใจ แตกต่างจากในรูปที่มีคราบขาวๆเหตุเพราะใช้กาวเก่ามาเป้นตัวประสานหลัก แถมผสมเนื้ออย่างหยาบๆกดปั๊มมาเลยทำให้ขึ้นคราบดังกล่าวคับ
...(F)..สังเกตุดูดีๆจะเห็นเนื้อเกินบางๆที่ขอบคล้ายปีกบางๆพับลงมาที่ขอบนิดนึง ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ตอนปั๊มพิมพ์ด้านหน้าเป้นบล้อคตัวล่างล้อคอยู่กับที่แล้วใช้พิมพืด้านหลังเป้นบล้อคตัวบนกดทับปั๊มออกมา ด้วยแรงกดแรงกระแทกจึงทำให้มีเนื้อบางๆคล้ายปีกยื่นออกมา จุดนี้จึงสนับสนุนข้อมูลข้อ(C)ได้อย่างดีว่า พระองค์นี้ผิดธรรมชาติคับ
(H)...ในพื้นผิวจะมีรอยกรีดเส้นลึกเป้นทางยาวผิวไม่ราบเรียบ ...ตามหลักการแล้วบล้อคโลหะนั้น กว่าจะมาเป้นบล้อค..ต้องผ่านกรรมวิธีมากมาย ..และอีกวิธีการในการขึ้นรูปบล้อคโลหะคือ การกลึง ผมเชื่อว่าไม่มีเครื่องกลึงชนิดในในโลกที่กลึงให้โลหะออกมาพื้นผิวหยาบและเป้นร่องเป้นรอยแบบนี้ เครื่องกลึงมีไว้กลึงให้โลหะผิวเรียบออกมาสวยงาม ไม่ได้มีไว้กลึงให้โลหะชิ้นงานออกมาหยาบกร้านคับ นี่จึงเป้นอีกเหตุผลสนับสนุนสุดท้าย ว่าทำไม เหตุใด พระองค์ในรูปจึงสรุปผลออกมาว่าเป้นพระถอดพิมพ์ และยิ่งขอบในมีเนื้อพระขรุขระเป้นร่องเป้นเนินเหมือนปาดฉาบไม่เท่ากันยิ่งตอกย้ำให้มั่นใจว่า เหตุที่เป้นร่องแบบนั้น เพราะถอดบล้อคด้วย เรซิ่น เหตุด้วยปฎิกริยาของสารเคมีที่เร่งปฎิกริยาการแข็งตัวจนเกิดความร้อนสูงจนทำให้เกิดการแตก เปราะ หรืออาจระเบิด และบิดตัว และ ร้าว ของบล้อคชนิดนี้คับ
ให้ข้อมูลกันในแบบฉบับงูๆปลาๆของน้อง zen ผิดถูกมั่วมั่งอย่าถือสาน้องๆนะคับพี่ๆ ขอบคุณค้าบ
โดยคุณ
(zen)
(
3K
)
[อา. 26 ก.ค. 2552 - 18:58 น.] #750698 (3/6)
(D)
ขอให้เจอพระในดวงใจที่ใช่เร็วๆนะค้าบพี่
โดยคุณ
potjanun
(
7.1K
)
[จ. 27 ก.ค. 2552 - 00:05 น.] #751360 (4/6)
แจ่ม แจ้ง แดง แจ๋ สุดยอดเกินบรรยายครับ สำหรับ ข้อมูล ที่ให้ ไม่ผิดหวังจริงๆครับ ที่ สอบถามพี่ ZEN ขอขอบพระคุณพี่มากๆครับ ด้วยความขอบพระคุณจากใจจริงครับผม
โดยคุณ
Chiu2002
(
5.4K
)
[อา. 06 ก.ย. 2552 - 08:01 น.] #825026 (5/6)
ยอดเยี่ยมครับคุณZEN
โดยคุณ
นายต้นกล้า
(
2
)
(
1
)
[ศ. 02 ต.ค. 2552 - 07:40 น.] #866670 (6/6)
ตอบได้แบบว่ากระจ่างแจ้งทุกมิติ รู้ทุกขั้นตอนการเลียนแบบ เปนความรู้ที่ควรรู้ไว้จิงๆ อยากบอกว่าคุณZENตอบกระทู้นี้ได้สุอยอดคับ
!!!! กรุณา Login ก่อนจึงจะเสนอความคิดเห็นได้ !!!
Copyright ©G-PRA.COM
www1