(D)
พอดีมีคนถามกันมากเกี่ยวกับเรื่องวัตถุมงคลของหลวงพ่อพรหมที่ตอกโค้ดอุ ผมเห็นว่าหลายคนยังไม่เข้าใจและหลายคน ยังเข้าใจคาดเคลื่อนกันอยู่มาก เรื่องนี้ เท่าที่ฟังมามีทั้งส่วนที่ถูกและไม่ถูก คุณลองนึกถึงตาบอดคล้ำช้างนะครับจับตรงไหนแล้วบอกลักษณะช้าง ก็ถูกหมด คนแรกจับที่หางก็บอก ช้างลักษณะเล็กๆๆยาวๆๆ มือกำรอบ แข็ง ตรงปลายมีขนดก คนที่สองจับที่หูก็บอกเป็นแผ่นๆๆ บางใหญ่ หนังบาง คนที่สามจับที่ท้องก็บอกว่าเป็นหนังหนาเนื้อย่นๆๆ หยาบ ตัวกลมๆๆ ขนบางๆๆ คือทั้งสามคนตอบมา ก็ไม่ผิดทั้งสามคนครับ และก็ไม่มีใครถูก เพราะขึ้นอยู่กับว่าคุณจับตรงไหนของช้าง คล้ายกับ เรื่องโค้ดอุ บางคนบอกเป็นพระเก๊ บางคนบอกเป็นรุ่นเสริม บางคนบอกว่าทันท่าน บางคนบอกไม่เล่นเล่นไม่ดี แต่บอกไม่ได้ว่าทำไม รู้แต่ว่ามีคนบอกมาว่าอย่าเล่น ผมว่าขึ้นอยู่กับคุณรู้ส่วนไหน คุณรับรู้ส่วนไหน ไม่ใช่ว่าคุณผิด เพียงแต่คุณไม่ถูก ผมว่าลองเสียเวลามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันหน่อยนะครับ
เริ่มจาก มาปูพื้นเรื่องเจ้าอาวาส วัดช่องแคกันก่อนนะครับ เริ่มจาก
1) พระอธิการพรหม ถาวโร (หลวงพ่อพรหม หรือหลวงปู่พรหมสำหรับผม)
เป็นช่วง พ.ศ. 2460-2514 มรณะภาพเมื่อวันพฤหัสบดี แรม 3 ค่ำ เดือน 3 ปีขาล ตรงกับวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2518 เวลา 15.00 น. รวมอายุ 91 ปี พรรษา 71 เป็นเจ้าอาวาส 54 ปี (ระวังนะครับมีการยัดเหรียญกฐินปี 18 ว่าทันหลวงพ่อ เห็นข้อมูลตรงนี้พอนึกออกแล้วนะครับ)
2) พระครูนิวิฐธรรมวัตร (พระครูแบ๊ง ธมมวโร)
ป. 3 นักธรรมโท เป็นเจ้าอาวาส พ.ศ.2514-2526 ชาตะวันเสาร์ ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 5 ปีมะโรง ตรงกับวันที่ 8 เมษายน 2459 มรณะภาพเมื่อวันจันทร์ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ ตรงกับวันที่ 28 มีนาคม 2526 รวมอายุ 67 ปี พรรษา 46 เป็นเจ้าอาวาส 12 ปี
3) พระครูนิวิฐปัญญากร (สมศักดิ์ ตุลพงศารักษ์)
ม.ศ. 5 นักธรรมเอก (ที่ได้ณ ปี 2538 ปัจจุบันไม่ทราบครับ) เกิดวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2500 ตรงกับวันศุกร์ แรม 1 ค่ำเดือน 3 ปีระกา โยมบิดานายโซ้ยเกี๊ยก แซ่เตีย โยมมารดา นายไซ้มุ้ย แซ่อั้ง อุปสมบทเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2521 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสตั้งแต่ 2526 ถึงปัจจุบัน
สังเกตไหมครับว่าวัตถุมงคลของหลวงพ่อพรหม เอาเฉพาะที่ มาตราฐานวงการยอมรับ ที่ออกในปี 16 ก็มีหลายรุ่น และยังมีอีกหลายรุ่นครับที่วงการไม่รู้ หรือไม่ยอมรับ ดังนั้นช่วงปี ดังกล่าววัตถุมงคลของหลวงพ่อแต่ละรุ่นจึงเหลือ ให้บูชา จำนวนมาก และสมัยหลวงพ่อยังอยู่ได้มีคนเคยพูดคุยกับหลวงพ่อ เกี่ยวกับวัตถุมงคลของท่าน ท่านได้บอกไว้ แต่ไม่ได้เป็นกิจจาลักษณะ คือ
1) มีคนถามท่านว่า วัตถุมงคลที่เหลือ บูชาไม่หมด จะให้ทำอย่างไร หลวงพ่อบอกว่า อยากให้เก็บเอาไว้ ไม่ให้บูชา เพราะต่อไปวัตถุมงคลของ ท่านจะมีราคาค่างวดมาก คนที่จะมีครอบครองได้ ต้องเป็นคนมีตังค์ ส่วนคนจน จะมีได้แต่ของปลอม เพราะจะมีคนทำของเลียมแบบขึ้นมาจำนวนมาก จึงไม่อยากให้เอาออกบูชาให้หมด เพื่อที่คนจน คนไม่มีตังค์ คนรุ่นหลังจะได้เห็นของแท้ๆๆ ของท่านบ้าง
2) แล้วถ้าต่อไป ของท่านหมดจากวัดจะให้ทำอย่างไร หลวงพ่อท่านตอบว่า ถ้าจะทำวัตถุมงคล ขึ้นมา ให้จุดธูปหน้ารูปเหมือนท่าน (รูปหล่อทองเหลือง) ที่ไว้ในมณทป (ตอนนี้อยู่ที่ศาลาแล้ว รูปเดียวกับที่ผมเคยเอามาลงว่าถ่ายรูปไม่ติดนะครับ) บอกกล่าวท่าน แล้วทิ้งไว้หน้ารูปเหมือนท่าน หนึ่งคืน ก็ใช้ได้เหมือนกับที่ท่านอธิฐานจิตเอง
สมัยตอนมาอาจารย์อ๋า ท่านบวชได้ไม่เท่าไร แต่ด้วยความสามารถและความรู้ของท่าน ท่านถึงได้เป็นเลขาอาจารย์แบ๊ง เมื่ออาจารย์แบ๊งมรณะภาพอย่างกระทันหัน ด้วยภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (ช็อกเนื่องจากเบาหวาน) ที่โรงพยาบาลบ้านหมี่ ท่านจึงได้เป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่อายุยังน้อย แค่ 26 ปี เอง พวกเซียนพระ จากกรุงเทพฯ ซึ่ง เคยมาขอเช่าวัตถุมงคลของหลวงพ่อจากอาจารย์แบ๊ง แล้วไม่สำเร็จ (เข้าใจว่าจะมาเช่าเหมาหมด ) จึงเข้ามาใหม่ ตอนแรก ท่านก็ใจแข็ง แต่ด้วย ที่ช่วงนั้น ที่ท่านขึ้นเป็นใหม่ๆๆ ไม่ได้รับการยอมรับจากพระในวัด เท่าที่ควร จึงมีเรื่องที่ทำให้คนหมดศรัทธา กับวัด มากขึ้น วัดช่องแค ก็ตกต่ำ กว่าที่ผ่านมา ประกอบกับท่านเป็นคนรุ่นใหม่ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับคำสั่งเสียของครูอาจารย์ อีกทั้งสมัยท่านบวช ก็ไม่ทันหลวงพ่อ และภาวะหลายด้านบีบบังคับจากกรรมการวัดที่เห็นแต่ประโยชน์ตรงนี้ ท่านจึงตัดสินใจนำออกมาให้บูชาเป็นทางการ เมื่อประมาณปี 30-31 เจตนาท่านดีมาก อยากให้คนทั่วไปบูชาไม่ใช่ให้เซียนพระที่กรุงเทพฯมาเหมาไปหมด และโปร่งใส แต่ด้วยความโลภของคน และการร่วมมือจากกรรมการวัดช่องแคบางคนช่วงนั้น ได้สับเปลี่ยน เอาของปลอมมาเปลี่ยน ช่วงนั้นคนที่เช่าจากวัด บางคนเช่าไป โดยไม่รู้ว่าเช่าของปลอมไป เอาไปให้ใครดูด้วยความเชื่อมั่นว่าแท้แน่นอน พอคนทัก ก็เลยคิดว่าเป็นคนเสริมไม่ทันหลวงพ่อ พอมีคนดูเป็น เห็นเข้าเลยไปทักอาจารย์อ๋า อาจารย์อ๋าจึงให้หยุดให้บูชา และด้วยที่คนคุมตู้ให้บูชา เป็นครูน้อยโรงเรียนวัดช่องแค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนถิ่นอื่น บางคนๆก็ไม่ทันหลวงพ่อจึงดูไม่เป็น อาจารย์อ๋าเลยขอให้กรรมการรุ่นเก่ามาช่วยกันคัดแยก และตอกโค้ดอุ โดยเอาโค้ดอุ ที่วัดมีอยู่เอามาตอก เพื่อที่คนที่มานั่งเฝ้าตู้จะได้ดูได้ง่ายไม่โดนเปลี่ยนพระอีก
สำหรับเรื่องเปลี่ยนพระหลายท่านคงคิดว่า ถ้ากรรมการวัดไม่ร่วมมือคงทำอยากครับ ครับ จริงก็เป็นอย่างที่คิดครับ จึงได้มีการสาบานต่อหน้า สังขารหลวงพ่อ เพราะไม่มีหลักฐาน ใครจะยอมรับ ผลเป็นอย่างไรหรือครับ ลองไปสืบประวัติไฟไหม้ใหญ่ช่องแค ช่วงปี 31-32 ดูนะครับ ว่าบ้านใครโดนไหม้บ้าง ประเภท ลูกไฟ ปลิวข้ามไปติดยอดมะพร้าวแล้วล่วงใส่หลังคาบ้าน ทั้งที่หลังนั้นอยู่ห่างจากโรงสีที่เป็นต้นเพลิง ร่วม 3-400 เมตร ข้ามบ้านไปหลายหลัง บ้านไม้ทั้งนั้น แล้วต้องตกลงหลังคาบ้านหลังนั้นด้วย ไหม้หลังนั้นเสร็จ ไฟดับเองเฉยเลย นึกภาพไม่ออกถ้า ไม่ดับ จะเกิดอะไรขึ้น เพราะรถดับเพลิงที่มาช่วยดับไม่ได้อยู่ทิศนั้นด้วย ไปรุมที่โรงสี และฉางที่ทำน้ำแข็ง และด้านโรงหนังช่องแค ด้านนี้จึงไม่มีรถดับเพลิง
เรากลับมาเรื่องโค้ดอุ กันต่อดีกว่าครับ เรื่องโค้ดอุนิ หายนะครับ ไม่ใช่พังแบบโค้ดระฆังเล็ก แต่ทางวัดออกข่าวว่าหาย ซึ่งสอดคล้องกับ ที่เมื่อช่วงสงกรานต์ปีนี้ (49) ผมเจอ พระเก๊แต่โค้ดอุแท้ครับ ดังนั้นใครจะคิดว่าโค้ดแท้ ถึงพระผิดพิมพ์ผิดเนื้อไม่เป็นไร ก็แล้วแต่คิดนะครับ ไม่เหมือนก้นระฆังนะครับ พระแท้โค๊ดต้องแท้ ไม่มีโค้ดแท้พระเก๊ครับ แต่มีพิมพ์ถูก แต่โค้ดเก๊ครับ ควรจะแยกประเด็นให้ออกนะครับถ้าจะเช่าหา
ที่นี้เราคงจะพอทราบแล้วนะครับทำไม บางคนถึงบอกว่า พระตอกโค้ดอุ เป็นพระเสริม พระรุ่นหลัง หรือพระเก๊ไปเลย ผมยืนยันครับว่าเป็นพระรุ่นเดียวกับที่หลวงพ่อพรหมอธิฐานจิตนะครับ และที่คนที่เล่นหา บาง คนเขาจะไม่เล่นกัน บางคนรู้เหตุผล บางคนไม่รู้ บางคนรู้แต่คนรุ่นก่อนไม่เล่นกันก็เลยไม่เล่นมัง แต่ไม่รู้เหตุผลลึกๆๆ บางคนรู้ก็ไม่กล้าบอกความจริงเดียวเหยียบตาปลาใครเข้า เมื่อปีที่แล้ว หนังสือหลายฉบับ จะเชียร์รุ่นนี้ และตั้งราคารุ่นนี้ให้เท่ากับรุ่นไม่ตอกโค้ด ถ้าสังเกตดีๆๆหนังสือเล่มนั้น หรือเซียนพระกลุ่มนั้นจะตุนรุ่นนี้ไว้เยอะครับ เหตุผลลึกๆๆจริงๆ รุ่นนี้ แทนที่จะคุยกันว่าทำไมมีอะไร คนรุ่นก่อนถึงไม่เล่นเกิดอะไรขึ้นหรือ แต่ดันมาคุยกันว่าแท้ไม่แท้ ทันไม่ทัน ผมคิดว่าเพือนๆ ถึงตอนนี้คงทราบเหตุผลลึกๆๆแล้วนะครับ ผมเองเป็นอีกคนที่ไม่เล่น หรือหยิบรุ่นนี้ ยกเว้นแต่ว่ามีคนขอร้องให้ช่วยดูหน่อยผมถึงจะหยิบจับ โดยส่วนตัวเหตุผลผมคนเดียวนะครับ ผมศรัทธา และเคารพหลวงพ่อ ผมไม่ได้ศรัทธาในค่านิยมหลวงพ่อ ดังนั้นผมจะเคารพในคำสั่ง คำบอกกล่าวของหลวงพ่อด้วยครับ
ถือว่าอ่านเล่นสนุกๆๆนะครับ อย่าคิดมาก ถ้าทำให้ใครไม่สบายใจ ผมขอโทษ ณ ทีนี้ด้วยละกัน
|