ร่วมเสนอความคิดเห็น

หัวข้อกระทู้ : ...บูรพาไม่สิ้นแสง เหรียญรุ่น1เจริญพรล่าง ฉลองอายุ80ปี หลวงปู่เปลว กตปุญโญ วัดเจ็ดลูกเนิน จ.ระยอง...



(N)
พระปลัดจรูญ กตปญฺโญ หรือ หลวงปู่เปลว กตปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดเจ็ดลูกเนิน ต.ชากบก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง พระเกจิวิทยาคมเข้มขลังชื่อดังภาคตะวันออก ที่สาธุชนชาวพุทธให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธา
ศิษย์สืบสายธรรมหลวงพ่อน้อม พระเกจิชื่อดังปากน้ำ แห่งวัดแพรกษา จ.สมุทรปราการ
ปัจจุบันสิริอายุ 80 ปี พรรษา 60
มีนามเดิมว่า จรูญ แสงทอง เกิดเมื่อวันที่ 10 พ.ค.2483 โยมบิดา-มารดาชื่อนายทิพย์ และนางแจ๋ว แสงทอง เป็นบุตรชายคนโต ในจำนวนพี่น้องร่วมอุทร 2 คน
วัยเยาว์ขณะอายุ 2 ขวบ หลวงปู่เผือก ปัญญาธโร วัดกิ่งแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เป็นผู้มัดจุกให้ เนื่องจากเป็นหลานแท้ๆ และบอกด้วยว่า เจ้าจะเป็นศิษย์ของพระพุทธเจ้า เมื่ออายุ 6 ขวบหลวงปู่เผือกจึงโกนผมบวชเณรจนถึงอายุ 13 ปี จึงลาสิกขาบทมาช่วยบุพการีทำไร่
อายุ 20 ปี จึงอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดด่านสำโรง มีท่านเจ้าคุณสมุทรเมธาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์
หลังอุปสมบท จึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์ร่ำเรียนด้านวิทยาคม โดยเฉพาะวิชาเสือจากหลวงพ่อน้อม วัดแพรกษา จ.สมุทรปราการ ซึ่งท่านเป็นศิษย์หลวงพ่อปาน วัดมงคลโคธาวาส (บางเหี้ย) จ.สมุทรปราการ
นอกจากนี้ยังไปร่ำเรียนวิชาทำปลัดขิกของหลวงปู่อี๋ พุทธสาโร วัดสัตหีบ จ.ชลบุรี และหลวงพ่อเหลือ นันทสาโร วัดสาวชะโงก จ.ฉะเชิงเทรา ศิษย์สืบทอดอักขระยันต์ของอาจารย์เที่ยง น่วมมานา อีกทั้งยังเป็นสายวิปัสสนากัมมัฏฐาน ศิษย์สายหลวงพ่อชื่น วัดมาบข่า จ.ระยอง
ด้านวัตถุมงคลที่สร้างชื่อเสียงให้หลวงพ่อเปลว นอกจากปลัดขิก ยังมีเสือแกะ วัตถุมงคลของวัดเนินเจ็ดลูก ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงแล้ว
ในเดือน ธ.ค.2562 ที่ผ่านมา หลวงปู่เปลวได้ดำริจัดสร้างวัตถุมงคลเป็นเหรียญ รุ่น “เจริญพร” ล่าง
วัตถุประสงค์สมทบทุนสร้างห้องสมุดและห้องบัญชีของวัดให้แล้วเสร็จ ในโอกาสฉลองอายุวัฒนะมงคล 80 ปี และงานประจำปีของวัด
ที่จัดสร้าง มี เนื้อเงิน 81 เหรียญ, เนื้อนวโลหะ 181 เหรียญ, เนื้อชนวน 481 เหรียญ, เนื้อทองแดงลงยาจีวรส้ม 781 เหรียญ, เนื้อทองแดง 1,881 เหรียญ มีชุดกรรมการ 49 ชุด เสือเขาควายเผือก 81 ปลัดขิกเขาควายเผือก 81 และเนื้อตะกั่ว 381 เหรียญ
ด้านหน้าเหรียญ เป็นเหรียญรูปไข่ มีหูห่วง ขอบเหรียญสีเส้นสันนูนหนา ตรงกลางเหรียญมีรูปเหมือนหลวงพ่อเปลว ในท่านั่งขัดสมาธินั่งตั่ง ใกล้ขอบเหรียญด้านซ้ายสลักตัวหนังสือคำว่า พ.ศ.๒๕๖๓ ด้านขวาสลักคำว่า อายุ ๘๐ ปี ด้านล่างสลักตัวหนังสือ 2 บรรทัดอ่านว่า เจริญพร หลวงปู่เปลว กตปุญโญ
ด้านหลังเหรียญ ใต้หูห่วง สลักตัวหนังสือคำว่า ที่ระลึกฉลองอายุ ๘๐ ปี ตรงกลางเหรียญมียันต์เฑาะว์ของหลวงปู่เผือก ถัดมามีตัวหนังสือ 4 คำอ่านว่า นะ ชา ลิ ติ บรรทัดล่างสุดสลักคำว่า วัดเจ็ดลูกเนิน จ.ระยอง
วัตถุมงคลรุ่นนี้ จะประกอบพิธีพุทธาภิเษก วันที่ 8 พ.ค.2563 ที่จะถึงนี้ ที่อุโบสถวัดเจ็ดลุกเนิน จ.ระยอง มีพระเกจิชื่อดัง 12 รูปนั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก
สนใจสอบถามฝ่ายประชาสัมพันธ์วัด โทร.06-1515-3535 ID : Line jeeradech_b

โดยคุณ เทพเจ้าดาวเหนือ (2K)  [พ. 19 ก.พ. 2563 - 21:16 น.]



โดยคุณ เทพเจ้าดาวเหนือ (2K)  [พ. 19 ก.พ. 2563 - 21:24 น.] #3926578 (1/4)


(N)


#ขอเรียนเชิญสมาชิกทุกท่าน ณ วัดเจ็ดลูกเนิน
เวลา13.00น. วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม 2563
พิธีพุทธาภิเษก เหรียญเจริญพร หลวงปู่เปลว

#พิธีพราหมณ์
#พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
1.พระครูประภัทรถาวรคุณ วัดไผ่ล้อม
2.พระครูอมรเขมาภิราม วัดคลองมงคล
3.พระครูวิสิฐสมณการ วัดชากกอไผ่
4.พระมหาสมยศ ถามเชฎโถ วัดเนินพระ
5.พระมหายุทธนา ธมฺมวํงโส วัดหนองสนม
6.พระมหาวิสิทธินนท์ ธมฺมทีโป วัดหนองพะวา
7.พระปลัดพีระ จนฺทสีโล วักกระบกขึ้นผึ้ง
8.พระครูปลัดพรหมจริยวัฒน์ วัดเนินสว่าง
9.พระครูสุทัศน์ธรรมาภิรม วัดหนองคอกหมู
10.พระครูวิลาศสิลากร วัดปทุมมาวาส(หัวชวด)
11.พระมหาสุรเดช สุรเตโช วัดละหารไร่

#สวดคาถาพุทธาภิเษก
-พระสงฆ์ วัดกระแสร์คูหาสวรรค์(กระแสร์บน)4รูป

#นั่งปรกพุทธาภิเษก
1.หลวงพ่อแจ่ม วัดเขาสำเภาทอง
2.หลวงพ่อสิน วัดละหารใหญ่
3.หลวงพ่อเชย วัดละหารไร่
4.หลวงพ่อรัตน์ วัดป่าหวาย
5.หลวงพ่อทองสุข วัดหนองฆ้อ
6.หลวงพ่อใย วัดปากป่า
7.หลวงพ่อรวย วัดมาบตาพุด
8.หลวงพ่อจาย วัดกระแสร์บน
9.หลวงปู่เปลว วัดเจ็ดลูกเนิน
10.หลวงพ่อวันชัย วัดบ้านค่าย
11.หลวงพ่อนพ สำนักปฏิบัติธรรมสวนขนุน
12.พระอาจารย์เถ่ง วัดหนองกรับ

โดยคุณ เทพเจ้าดาวเหนือ (2K)  [พ. 19 ก.พ. 2563 - 21:31 น.] #3926579 (2/4)


(N)
.......เป็นอาจารย์อีกหนึ่งท่านที่หลวงปู่ได้เรียนวิชามา....."พ่อเที่ยง น่วมมานา”.....
.
พ่อเที่ยง น่วมมานา ๑ใน ๔ จตุรเทพ
อ.ฆราวาส สายเหนียว ใน ยุคหลัง ๒๕๐๐
.
จตุรเทพ อ.ฆราวาส ในยุคหลัง ๒๕๐๐ อาจารย์ทั้งสี่ท่าน จะมีชื่อเสียงมาก หลังปี ๒๕๐๐ มีลูกศิษย์เป็นหมื่นขึ้น ศิษย์ของทั้งสี่ท่านนี้ เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปว่า เหนียวจริงของจริง วัตถุมงคลของท่าน
ทั้งสี่ เป็นที่ยอมรับของผู้คน เพราะสมัยนั้นคนไม่ค่อยนิยมของฆราวาส จะนิยมของแต่
หลวงพ่อ หลวงปู่ การที่วัตถุมงคล ของท่าน สามารถเบียดแทรกขึ้นมาได้ ก็ด้วยประสบการณ์
และ ความขลัง
.
๑.อ.ชุม ไชยคีรี เจ้าสำนักกุญแจไสยศาสตร์ ท่านเป็นศิษย์เขาอ้อ เรียนวิชาเขาอ้อจากต้นตระกูล และมาฝากตัวเป็นศิษย์พระอาจารย์เอียด วัดดอนศาลา เป็นอาจารย์เพียงท่านเดียว ที่พระอาจารย์เอียด อนุญาตให้ลองของได้ ท่านไม่ได้เป็นอาจารย์สัก แต่ใครได้ลงกระหม่อมด้วยเหล็กจารกับท่าน จะเหนียวยันตลอดชีวิต สัญลักษณ์ของสำนักท่าน คือไม้เท้ากายสิทธิ์ ที่ลูกศิษย์มักจะเหน็บติดตัว
.
๒.อ.เที่ยง น่วมมานา เจ้าสำนักบ้านมีดี
ท่านเรียนวิชาจากหลายสำนัก เช่น สายหลวงปู่ทอง วัดราชโยธา จาก อ.แก้ว คำวิบูลย์
วิชาที่ขึ้นชื่อ ของท่านคือ หมูทองแดง บัวคู่ ผ้าเช็ดหน้า ศิษย์สายนี้ถือว่า เหนียวจริง สัญลักษณ์ของสำนักนี้ ท่านจะสักรูปตัวเทาะว์ ขนมเปี๊ยะ
ที่มือใต้นิ้วโป้ง
.
๓.อ.เจ็ก สามแยกไฟฉาย ท่านเป็นศิษย์
หลวงปู่ทอง วัดราชโยธา อ.แก้วคำวิบูลย์
อ.แถว กรเดช
ท่านจะไม่สักหมึก แต่จะลงจารน้ำมันที่หลัง
ถ้าใครได้ลงทั้งเก้าครั้ง จะเหนียวยันกระดูก สายนี้ถือว่าเป็นสายเหนียวอีกสำนักหนึ่ง สัญลักษณ์ ของสำนักนี้ จะเป็นธนูมือ ยุคแรกท่านจะสัก
เป็นลูกศร แต่ตอนหลังสักเหลือแค่จุดเดียว
ตรงที่เดียวกับ สายพ่อเที่ยง
.
๔.อ.บุญรอด สุขแสงจันทร์ หรือ พ่อรอด บางกะปิ ท่านเป็นศิษย์หลวงปู่ปาน คลองด่าน หลวงปู่ทอง วัดราชโยธา หลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง ในแถวคลองด่านจะเรียก อ.รอด ว่า อาจารย์เสือใหญ่ สำนักนี้จะดังมากเรื่อง จิ้งจกดำ จิ้งจกเผือก ว่ากันว่า เสน่ห์แรงนัก แต่เรื่องทางคงก็ถือว่าเหนียวนัก สัญลักษณ์ของสำนักนี้ จะเป็นยันต์นะ ที่กระเดือก

ท่าน อ.เทพย์ สาริกบุตร ท่าน เป็นคนวางฤกษ์ ให้ ในหลวง แล้ว ทำ วัตถุมงคล ของมงคล ถวายให้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เชี่ยวชาญลบผง ตำราโบราณ หลวงปู่เทียน วัดโบสถ์ ยอมรับ ลงยันต์ให้ลป รอด วัดบางน้ำวน ขับผีสิงออกจากคน ได้

ลองดีกับใครไม่ลอง มาลองกับปรมาจารย์ใหญ่ได้

ความอวดตัวของคนไม่ใช่มี แต่ฆราวาสเท่านั้น พระสงฆ์องคเจ้าก็ไม่เว้นเหมือนกัน
เช่นดังตัวอย่างที่จะเล่าให้ฟัง ถึงความอวดดี ของพระ ที่คิดจะดันให้ตัวเองมีชื่อเสียง โดยการทำลายผู้อื่น แต่สุดท้ายแพ้ภัยตัวเอง

พ่อเที่ยง น่วมมานา ก็โดนพระมาลองดี
เหมือนกัน เลือกวันมาดีด้วย เอาวันคนเยอะๆวันไหว้ครู มีไหว้ครูอยู่ปีหนึ่ง หลังจาก
เสร็จพิธีบวงสรวงแล้ว มีพระองค์หนึ่ง เข้ามาสนทนากับพ่อเที่ยง พ่อเที่ยงจึงให้ลูกศิษย์นำน้ำชามาถวาย พระองค์นั้นไม่ยอมฉัน แต่กับเอาฝ่ามือตบแก้วนั้นแตก แล้วถามพ่อเที่ยงว่า
”อย่างนี้ท่านทำได้ไหม” พ่อเที่ยงก็ไม่ว่าอะไร
ให้ลูกศิษย์เก็บกวาดเศษแก้วไปทิ้ง และให้นำน้ำชามาถวายใหม่ พระองค์นั้นก็เอาฝ่ามือตบแก้วแตกกระจายอีก และก็ถามคำเดิมว่า”อย่างนี้ท่านทำได้ไหม”

พ่อเที่ยงก็ไม่ว่าอะไร ให้เด็กมาเก็บกวาดไป และให้นำน้ำชามาอีก คราวนี้พ่อเที่ยงถวายเองเลย พร้อมกับพูดว่า”อัปปมาโณ ท่านยั้งไว้ซึ่งความประมาท” พระองค์นั้นไม่ฟังอีล้าว่า คารม เอามือตบไปดังเปรี้ยง สองครั้งแรกไม่เป็นไร แต่คราวนี้เลือดทะลักถูกแก้วบาดไปหลายแผล เลือดไหลโกรกเลย พ่อเที่ยงจึงให้ลูกศิษย์พาไปเย็บโรงพยาบาลศิริราช

ปรมาจารย์สัก พ่อเที่ยง น่วมมานา
.
มีคนกล่าวถึงพ่อเที่ยง อยู่มากมาย แต่ไม่ค่อยมีใครกล่าวถึงประวัติท่านนัก ทั้งที่ประวัติท่านเป็นที่น่าสนใจนัก ท่านเรียนไสยศาสตร์ตั้งแต่เป็นเณร หัดลบผงตั้งแต่เด็กๆ เดินทางไปเรียน
ไสยศาสตร์ร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ท่านเคยเล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่า บางครั้งกว่าจะได้วิชาหนึ่ง ต้องไปช่วยครูบาอาจารย์ทำไร่ไถนา กว่าจะได้วิชามา

ท่านอาจารย์เที่ยงท่านนี้พูดได้แต่ไทยกลาง
กับอีสาน มอญบ้างเท่านั้นครับใต้
พ่อเที่ยงแกพูดไม่เป็นครับ เป็นลูกศิษย์ปู่ทอง อาจารย์แดง วัดบัวแก้ว อายุ ๑๐๔ ปี อาจารย์ชิต (ฆราวาส)ภายหลังพ่อเที่ยงรับมาอุปการะที่บ้านจน
มรณะกรรมไป

เรียนวิชากับท่านอาจารย์แสง บางลำพู ตรอกไก่แจ้ เรียนวิชากับหลวงปู่จันทร์ วัดนางหนู อาจารย์นิลวัดตึก อาจจารย์แหล่ม อาจารย์ลิปทุมธานี เรียนหมูทองแดงจากอาจารย์ม่อง ครูพม่า เรียนกัมฐาน
จากท่านอาจารย์ชุ่ม วัดอัมรินทร์ เรียนวิชา
กับพ่อสุ่น พญาไม้ ปู่เทียน วัดโบสถ์ เคยไปพบพ่อเหลือ วัดสาวชโงก เรียนอะไรหรือ
ไม่ทราบแต่พ่อเหลือเคยมอบปลัดตัวครูมาให้ตัวหนึ่งเลื้อยส่ายไป มาขณะพ่อเที่ยงสักให้ลูกศิษย์

เรียนวิชาสักหนุมานสามหน้าแปดกรแผลงฤทธิ จากครูจรัญ เป็นคนวัดราชบพิตรมา
โตแถวบ้านขมิ้นได้ภรรยา เป็นชาวอาจสามารถ
เลยเว้าอีสานบ่อยบางคนเข้าใจว่า แกเป็นคนร้อยเอ็ดด้วยซ้ำไป เรียนอะไรมาเยอะแต่ที่สำคัญมากกว่านั้น พ่อเที่ยงยามมีชีวิตอยู่เป็นคนจริง
คนดีมีศีลธรรม ขนาดป่วยอยู่ยังคิดแต่ทำบุญ
สุนทาน ไม่เคยพูดจาหลอกลวง คนเคารพคุณพ่อแม่
.
อาจารย์เที่ยงเคยพลัดตก จากหิ้งบูชาที่บ้านเป็นชั้น ๆ ลงมากระแทกเข็มสักเข้าที่แขนซ้าย ปลายเหล็กเยินยู่ ต้องมานั่งดัดปรับปลายเข็ม แต่หนังพ่อเที่ยงเพียงไม่มีแม้รอยเลือดยางบอน แกยังไม่คุยโอ้อวดเพียงบอกว่าหนังคนแก่มันย่นเองเลยไม่เข้า วิชาสำคัญมียันต์บัวคู่ หมูทองแดง ตะกรุดมหารูดพิชัยสงคราม ยันต์ผ้าเช็ดหน้าอื่น ๆ
.
เมื่อตอนจะตาย ได้บอกล่วงหน้าไว้หนึ่งปีว่าไหว้ครูปีหน้า ปี ๒๕๓๑ อายุ๗๖ปีถ้ารอดก็อยู่เกือบร้อย
ถ้าไม่ก็ตาย ที่สุดก็ตายในวันถัดจากวันไหว้ครูใน ปี ๒๕๓๑ไปสามวันคือวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๓๑ ประสบการณ์วิชาพ่อเที่ยงมีมากมายจนไม่อาจสาธยายหมด แต่เหนือกว่าอื่นใด ท่านเป็นอาจารย์จริง ๆไม่ยกตนข่มท่าน สั่งสอนให้ประพฤติตนในศีลในสัตย์เคารพคุณพ่อแม่ครูอาจารย์

เมื่อเข็มทอง ล.พ.สวัสดิ์ ปะทะ เข็มสัก พ่อเที่ยง
.
มีอยู่วันหนึ่ง ผู้เล่ากับเพื่อนสองคน ได้ไปสักยันต์กับพ่อเที่ยง โดยผู้เล่ากับเพื่อนได้ช่วยกันดึงหนังเพื่อนอีกคนให้พ่อเที่ยงสัก ตอนแรกก็สักไปปรกติ แต่สักพักนึง มีเสียงโลหะกระทบกันดังจิ๊กๆๆ ตอนแรกไม่ได้สนใจอะไร

แต่เพื่อนสงสัยเลยถาม ”มึงได้ยินเสียงอะไรไหมวะ” ก็ได้ยินเสียงเหมือนโลหะกระทบกัน จึงพยายามมองหาว่าเสียงมาจากไหน ก็พบว่าอยู่ข้างหน้านี่เอง พอพ่อเที่ยงแทงเข็มทุกครั้ง จะได้ยินเสียงทุกครั้ง เมื่อสังเกตดูจึงเห็นว่าพอแทงเข็มสัก ก็จะมีเข็มทองวิ่งทะแยง ๔๕ องศามารับ

อ.ป่องสังเกตเห็นจึงบอกพ่อเที่ยง แต่ยังไม่ได้พูดอะไร พ่อเที่ยงท่านพูดว่า “รู้แล้ว” พ่อเที่ยง ท่านจึงยกเข็มสัก ยกมือบอกกล่าวครูบาอาจารย์ แล้วบอกคนที่สักว่า ทำใจยอมรับ อย่าคิดต่อต้าน แล้วท่านจึงลงมือสักต่อ คราวนี้เข็มทองไม่ออกมาต่อต้าน เมื่อสักเสร็จแล้ว พ่อเที่ยงจึงถามว่าไปฝังเข็มใครมา เพื่อนเลยบอกท่านว่า ไปฝังเข็มกับหลวงพ่อสวัสดิ์มา พ่อเที่ยงได้เอ่ยชมว่า เข็มเขาเสกได้เข้มขลังนัก

พ่อเที่ยง น่วมมานา กับ อานุภาพผงวิเศษ

พ่อเที่ยง เป็นอาจารย์สักตั้งแต่หนุ่มๆ ตั้งแต่สมัยอินโดจีน ท่านจะขึ้นชื่อนักเรื่องความเหนียว สำนักนี้มีดีนี่เหนียวนัก จนเป็นที่เลื่องลือ คนลืมไปว่าพ่อเที่ยงนอกจากจะเหนียวแล้ว วิชาเมตตามหาเสน่ห์ ท่านก็ทำได้ตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ดังที่ท่านเคยเล่าให้หลวงพ่อสมศักดิ์ วัดบุญบางสิงห์ ฟัง

ท่านเล่าว่าตอนที่ท่านเป็นวัยรุ่น ท่านได้ไปบวชเณรกับพระอาจารย์ของท่าน ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสอยู่วัดแห่งหนึ่ง เมื่อบวชเณรแล้ว ท่านได้อยู่รับใช้ที่กุฎิเจ้าอาวาส มีอยู่บ่ายวันหนึ่ง ขณะที่ท่านกำลังเรียนลบผงอยู่ มีญาติโยมกลุ่มหนึ่งมาหาเจ้าอาวาส ท่านจึงไปจัดหมากพลู น้ำร้อนน้ำชาไปต้อนรับแขก และบอกพวกโยมว่าเจ้าอาวาสไปธุระจะกลับก็ค่ำ

เมื่อพวกโยมกินหมากพลู น้ำร้อนน้ำชาแล้ว กลับชวนพ่อเที่ยงคุย แบบไม่ยอมเลิก แม้เย็นแล้วยังไม่ยอมกลับ พ่อเที่ยงตอนนี้รู้แล้วว่าพวกโยมโดนอานุภาพผงวิเศษที่ติดมือท่านเข้าไปแล้ว แต่ท่านยังไม่ได้เรียนวิธีถอน เลยต้องเลยตามเลย

เมื่อเจ้าอาวาสกลับมาตอนค่ำ เห็นญาติโยมยังนั่งรออยู่ ก็รู้สึกเอะใจ พ่อเที่ยงรีบเข้าไปกระซิบบอกอาจารย์ว่า พวกโยมโดนผงเข้าไปจึงไม่ยอมกลับ หลวงพ่อช่วยถอนทีเถิด หลวงพ่อท่านจึงนำน้ำมนต์มาพรมให้โยมเหล่านั้น โยมพวกนั้นมีอาการสะดุ้งเล็กน้อย แล้วก็มองดูเห็นว่าค่ำแล้ว จึงชวนกันกลับ

โดยคุณ เทพเจ้าดาวเหนือ (2K)  [ศ. 21 ก.พ. 2563 - 19:32 น.] #3926755 (3/4)


(N)
.....“เจ้าจะเป็นศิษย์ของพระพุทธเจ้าเหมือนกับปู่”..........หลวงปู่เผือกกล่าวไว้กับหลวงปู่เปลว “ปู่กับหลาน”....

โดยคุณ เทพเจ้าดาวเหนือ (2K)  [ศ. 21 ก.พ. 2563 - 19:51 น.] #3926760 (4/4)


(N)


.....ข้อมูลประวัติ หลวงปู่เปลว หนังสือพิมพ์ข่าวสด.....

!!!! กรุณา Login ก่อนจึงจะเสนอความคิดเห็นได้ !!!


Copyright ©G-PRA.COM
www1